วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การแบ่งประเภทสื่อการสอน


การแบ่งประเภทสื่อการสอน
สื่อการสอน  หมายถึงตัวกลางที่ใช้ในการถ่ายทอดความรู้  ประสบการณ์  ความคิดและทักษะต่าง ๆ ไปสู่ผู้เรียน 
เป็นการใช้สื่อการสอนที่เป็นภาพนิ่ง  วิทยุ  หรือเทปบันทึกเสียง  เพื่อให้ประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน  สื่อเหล่านี้เป็นสื่อที่ผู้เรียนสัมผัสได้เพียงด้านเดียว  เช่น  สื่อภาพนิ่งซึ่งอาจเป็นรูปภาพ  สไลด์  หรือภาพวาด  ภาพล้อ  หรือภาพเหมือนจริง  ซึ่งผู้เรียนเรียนรู้จากการดูภาพ  สื่อวิทยุเป็นสื่อที่ผู้เรียนเรียนรู้จากการฟัง  ข้อมูลหรือสาระความรู้ที่บันทึกอยู่ในสื่อประเภทนี้จะสามารถให้ประสบการณ์แก่ผู้เรียนได้  ถึงแม้ผู้เรียนจะอ่านหนังสือไม่ออก  ก็สามารถเข้าใจใจเนื้อหาบทเรียนได้  เนื่องจากเป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนโดยผ่านการฟังหรือดูภาพฃ


1 .มีการกล่าวถึงความหมายของ  สื่อการสอนประเภทวัสดุว่าเป็นสิ่งหรือวัสดุสิ้นเปลือง  ท่านมีความเห็นว่าอย่างไร
        สิ่งของทุกอย่างมีคุณค่า มีความเหมาะสมสำหรับตัวมันเองและการนำไปใช้  และการศึกษาคือการลงทุน หากเราเสียไปซึ่งวัสดุและได้มาซึ่งความรู้อันเป็นทรัพย์ที่ยั่งยืนหาสิ่งใดเปรียบ สิ่งนั้นจึงสมควรอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้และเสียไป
2. กรวยประสบการณ์ของ Edgar Dale  แบ่งสื่อการสอนโดยยึดหลักอะไร / สรุปสาระสำคัญ
       กรวยประสบการณ์ หรือ Cone of Experienceอดการ์ เดล (Edgar Dale)      ได้จัดแบ่งสื่อการสอน เพื่อเป็นแนวทางในการอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ ในขณะเดียวกันก็แสดงขั้นตอน ของประสบการณ์การเรียนรู้        และการใช้สื่อแต่ละประเภทในกระบวนการเรียนรู้ด้วย โดยพัฒนาความคิดของบรุนเนอร์ (Bruner) ซึ่งเป็นนักจิตวิทยาก่อนนำสร้างเป็น กรวยประสบการณ์ (Cone of Experience)
กรวยประสบการณ์ของ Edgar Dale  เน้นสาระสำคัญจากการได้ลงมือ        ปฎิบัติจริงสัมผัสและได้เห็นจริง ทั้งการดำเนินชีวิตและการทำงาน ซึ่งทุกสิ่งอย่างล้วนเป็นรูปธรรม จึงก่อให้เกิดความรู้ อย่างไรก็ตามผู้ทฤษีดังกล่าวไม่สามารถนำมาใช้กับบุคคลที่มีความพิการทางด้านร่างกายได้อย่างสมบูรณ์  เนื่องจากทุกขั้นตอนต้องอาศัยการสัมผัสและได้ยิน หากขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไป อาจส่งผลต่อการเรียนรู้ไม่มากก็น้อย อาทิ หากบุคคลพิการทางสายตามองไม่เห็นก็จะไม่สามารถเห็นในสิ่งที่เกิดขึ้นได้ หรือหากขาดการได้ยินก็ไม่สามารถรับฟังเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นได้  เป็นต้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น